Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa

Thạch Thành xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Thạch Thành đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các quy định về xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), tạo điều kiện để người dân được TCPL ngày càng tốt hơn.

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Thành Tâm hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Thành Tâm Hoàng Công Nam cho biết: Xác định việc xây dựng và duy trì xã đạt CTCPL là nhiệm vụ trọng tâm nên địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, tăng cường khả năng TCPL của người dân; phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức (CBCC) phụ trách thực hiện các tiêu chí TCPL và theo dõi, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, chỉ tiêu với hồ sơ minh chứng chặt chẽ.

Việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, ngoài niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cũng được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nhanh gọn, gắn với đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tại xã, thôn, phát tờ rơi pháp luật, trên trang thông tin điện tử của xã... tạo điều kiện cho CBCC và người dân được tìm hiểu, cập nhật các quy định của pháp luật nhanh chóng, hiệu quả. Qua đó, nhận thức của người dân được nâng cao và luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, hòa giải cơ sở, trợ giúp pháp lý được chú trọng, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, hạn chế các vụ mâu thuẫn, tranh chấp cũng như đơn, thư của người dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thạch Thành Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt CTCPL, hàng năm Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCC và người dân về xây dựng cấp xã đạt CTCPL. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, Phòng Tư pháp đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, tập trung đổi mới các nội dung, hình thức và biện pháp TTPBGDPL thông qua việc tổ chức hội nghị, thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền lưu động, xây dựng panô, áp phích, qua khai thác văn bản trên mạng internet và trên trang thông tin điện tử của tỉnh, của huyện...

Năm 2023, toàn huyện tổ chức được 17 cuộc TTPBGDPL cho hơn 2.000 lượt người tham gia; tổ chức 11 lớp tuyên truyền, tập huấn tăng cường, nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý tại 11 xã cho 2.250 người tham gia. Huyện cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng cấp xã đạt CTCPL gắn với XDNTM, với trên 370 cuộc cho hàng chục ngàn lượt người nghe. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể và người dân trong việc phối hợp thực hiện đảm bảo quyền được TCPL của công dân.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp thường xuyên phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM huyện thẩm định, tham gia ý kiến vào hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao trên địa bàn huyện. Các cơ quan chức năng còn chú trọng kiểm tra việc thực hiện xã đạt CTCPL trên địa bàn huyện, nhất là các xã đăng ký về đích NTM nâng cao. Qua kiểm tra đã kịp thời đề nghị UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí CTCPL; xây dựng, tổ chức chấm điểm, đảm bảo thủ tục hồ sơ, thời gian đề nghị công nhận xã, thị trấn đạt CTCPL theo quy định.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL của huyện Thạch Thành được triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Năm 2023 có 25/25 xã, thị trấn đạt CTCPL khi triển khai thực hiện tốt 5 tiêu chí, với 20 chỉ tiêu theo Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp quy định, các xã, thị trấn đều đạt từ 81 đến 95 điểm.

Thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền; huy động sự tham gia tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng cấp xã đạt CTCPL; xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa cơ quan, đơn vị và phân công trách nhiệm cụ thể cho CBCC trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng và cải thiện điều kiện TCPL của người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đánh giá, công nhận CTCPL. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, đánh giá, công nhận cấp xã đạt CTCPL. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp, hướng dẫn việc đánh giá, công nhận CTCPL, nhằm duy trì và giữ vững đạt CTCPL ở tất cả các xã, thị trấn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo: baothanhhoa.vn

Các tin liên quan
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH THANH HÓA

Bản quyền sử dụng: Sở Tư pháp Thanh Hóa

Địa chỉ: 34 Đại lộ Lê Lợi, Thành phố Thanh Hoá

ĐT: 02373.852.763; Fax: 02373.751.584

Chịu trách nhiệm: Ông Bùi Đình Sơn – Giám đốc Sở Tư Pháp

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa