Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa

Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ Công chứng năm 2023

Sáng 16/9/2023 Sở Tư pháp đã phối hợp với Hội Công chứng viên tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về công chứng cho hơn 100 công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ làm việc tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp; Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh. Các báo cáo viên Phòng Công chứng số 2, Sở Tư pháp Hà Nội đã truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Mục đích của việc tổ chức tập huấn nhằm trang bị cho đội ngũ công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh kỹ năng hành nghề, giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng cung cấp các kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động hành nghề công chứng như: một số quy định của pháp luật về hộ tịch liên quan đến hoạt động công chứng; công chứng giao dịch dân sự có yếu tố nước ngoài; giao dịch về tài sản hình thành trong tương lai; giao dịch liên quan đến người chưa thành niên; giao dịch liên quan đến tài sản chung của vợ chồng…v.v. Một số vấn đề mới theo quy định của Bộ Luật Dân sự như vấn đề chuộc lại tài sản đã bán, bảo lưu quyền sở hữu, quyền hưởng dụng…v.v

Báo cáo viên Nguyễn Chí Thiện, Trưởng phòng Công chứng số 2 Sở Tư pháp TP Hà Nội triển khai các nội dung tại Hôi nghị

Các báo cáo viên cũng truyền đạt những quy định của pháp luật về thừa kế, và thừa kế có yếu tố người nước ngoài; kỹ năng công chứng các hợp đồng, giao dịch liên quan; một số quy định của pháp luật về thừa kế, thừa kế có yếu tố nước ngoài; một số lưu ý về thừa kế có yếu tố nước ngoài; di chúc có yếu tố nước ngoài...

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa có 52 tổ chức hành nghề công chứng với 102 hội viên, trong đó Phòng Công chứng số 1, số 2 trực thuộc Sở Tư pháp. Hoạt động công chứng trên địa bàn cơ bản tuân thủ đúng quy định của pháp luật, chịu sự quản lý Nhà nước của các cơ quan có thẩm quyền, đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia vào các giao dịch dân sự, kinh tế, giảm tải cho nhiều dịch vụ công do Nhà nước thực hiện.

Qua Lớp Tập huấn, giúp các học viên nắm vững hơn các quy định mới của pháp luật và các văn bản mới liên quan, học hỏi những kỹ năng hành nghề công chứng nhằm áp dụng vào thực tiễn công việc, đảm bảo được an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại; phòng ngừa rủi ro, tranh chấp; bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của cá nhân, tổ chức trong xã hội./.

Phạm Sơn

Các tin liên quan
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH THANH HÓA

Bản quyền sử dụng: Sở Tư pháp Thanh Hóa

Địa chỉ: 34 Đại lộ Lê Lợi, Thành phố Thanh Hoá

ĐT: 02373.852.763; Fax: 02373.751.584

Chịu trách nhiệm: Ông Bùi Đình Sơn – Giám đốc Sở Tư Pháp

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa