Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tư pháp

Thực hiện Chương trình công tác tư pháp năm 2024, từ ngày 21-24/10/2024, Sở Tư pháp tổ chức 04 Hội nghị tập huấn về nghiệp vụ, pháp luật về công tác số hóa hộ tịch; thực hiện dịch vụ công liên thông Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất; Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; liên thông đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân và các quy định pháp luật, nghiệp vụ hộ tịch chuyên sâu có liên quan: Đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử; công tác chứng thực.

Dự hội có lãnh đạo Sở Tư pháp, lãnh đạo Phòng Tư pháp; đại diện Lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, công chức Tư pháp - Hộ tịch. Đồng chí Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp dự chỉ dạo Hội nghị.

Đ/c Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, đ/c Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp nhấn mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức. Trong những năm qua đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã nói riêng đã từng bước được chuẩn hóa qua công tác tuyển dụng, quy hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu công tác hiện nay, việc cập nhật, bổ sung những kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, những văn bản quy định mới về lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch đối với công chức cấp xã là hết sức cần thiết

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đ/c Nguyễn Xuân Hạnh, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp đã giới thiệu các kiến thức cơ bản của công tác đăng ký, quản lý hộ tịch theo quy định tại Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; quy trình chứng thực bản sao điện tử; sử dụng các chức năng, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình đăng ký các sự kiện hộ tịch trên hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp.

Đ/C Nguyễn Xuân Hạnh, Trưởng phòng Hành chính tư pháp - Sở Tư pháp giới thiệu các nội dung tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Thanh Sơn, Chuyên viên Văn phòng Sở Tư pháp đã truyền đạt, hướng dẫn việc thực hiện số hóa sổ hộ tịch trên phần mềm 158 của Bộ Tư pháp như: quá trình thu thập, phân loại, scan/chụp và tạo lập các file dữ liệu hộ tịch dưới dạng file Excel, PDF từ các sổ hộ tịch gốc để thực hiện cập nhật vào Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian cho đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác số hoá sổ hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi...ở địa phương. Thông qua đó nhằm giúp cho các cơ quan, đơn vị, công chức tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã nắm rõ các quy định của pháp luật, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ được giao.

Phạm Sơn

 

Các tin liên quan
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH THANH HÓA

Bản quyền sử dụng: Sở Tư pháp Thanh Hóa

Địa chỉ: 34 Đại lộ Lê Lợi, Thành phố Thanh Hoá

ĐT: 02373.852.763; Fax: 02373.751.584

Chịu trách nhiệm: Ông Bùi Đình Sơn – Giám đốc Sở Tư Pháp

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa